Hành trang leo Fans

Các vật dụng chung cho cả đoàn
– 01 túi đồ cứu thương cho 10 người
– 01 đèn pin cho 3 người 1 nhóm ( dùng khi trời tối VD như tìm đường đi VS, tìm đường về trại hoặc có những ngày đi không kịp chương trình mà trời tối quá nhanh)
– 01 bộ kim chỉ
– Cắt móng tay: CHÚ Ý: MỌi người nhớ cắt móng chân ( cắt sạch) trước khi đi. Móng tay không để quá dài
– 01 còi/ nhóm 3 người ( khi đi nên phân công thành nhóm đi với nhau và trông nhau. Nhóm 3 – 4 người 1 là hợp lý. Còi hầu như không dùng đến. Chỉ đề phòng nếu lạc và mất sức không gọi đuợc nhau thì thổi còi)

Hiện nay có rất nhiều nhóm bạn đi Fans, tớ xin tổng kết một số kinh nghiệm và hành trang cần và ĐỦ để leo Fans nhé. Kinh nghiệm tổng kết từ cá nhân, tham khảo TBG, và các nhóm khác.
Các vật dụng chung cho cả đoàn
– 01 túi đồ cứu thương cho 10 người
– 01 đèn pin cho 3 người 1 nhóm ( dùng khi trời tối VD như tìm đường đi VS, tìm đường về trại hoặc có những ngày đi không kịp chương trình mà trời tối quá nhanh)
– 01 bộ kim chỉ
– Cắt móng tay: CHÚ Ý: MỌi người nhớ cắt móng chân ( cắt sạch) trước khi đi. Móng tay không để quá dài
– 01 còi/ nhóm 3 người ( khi đi nên phân công thành nhóm đi với nhau và trông nhau. Nhóm 3 – 4 người 1 là hợp lý. Còi hầu như không dùng đến. Chỉ đề phòng nếu lạc và mất sức không gọi đuợc nhau thì thổi còi)
Check list đồ dùng cá nhân:

1 – TOP QUAN TRỌNG – Giầy

Các bạn nên mua giầy trước 2 tuần và đi cho nó quen chân và giầy mềm ra, khi mua giầy nên cầm gập nó vào và vặn xoắn nếu thấy đế giầy mềm là tốt.
Giầy nên có nhiều gai ở đế để bám chắc khi leo

Khi leo nên đi 2 đôi tất 1 mỏng bên trong ( không nên đi tất nilông hay tất giấy bên trong) mà nên đi tất mềm thấm mồ hôi, và một đôi tất dài bên ngoài để trùm lên quần tránh vắt. Khi đi hai đôi tất như vậy có lợi là giảm độ cọ của giầy và chân, tránh làm phồng rộp da chân.

Giầy tốt nhất là giầy chuyên dụng đi trek, có cổ qua mắt cá để giữ chắc khớp tránh bong gân. Giầy nặng và có nhiều gai ở đế. Có hệ thống thoáng khí tốt và tránh nước. Nếu bạn là người đi trek nhiều thì nên đầu tư lấy 1 đôi.
Giầy bộ đội thường nặng và không có số bé.

2. Về găng tay

NÊN:
Găng tay tốt là găng tay bảo hộ dầy có chấm nhựa ở lòng bàn tay. Không nên mua găng tay mỏng,
Chỉ nên mua 1 đôi găng thôi
Lý do và công dụng: Để có thể tự tin bám vào rễ cây, thân cây, tre nứa,,, khi trèo…

KHÔNG NÊN: dùng găng tay len hay găng tay da, bàn tay sẽ ra mồ hôi trơn.

Có người không tin vào cảm giác khi đeo găng vì sợ tuột hoặc cảm giác cầm nắm không chính xác, có người thích đeo găng để di chuyển được nhanh hơn.

3. Ba lô

NÊN
– Ba lô tốt nhất là loại có múi ở phần tiếp giáp với lưng để thoáng khí.
– Ba lô nên có dây cài ngang thắt lưng và trên ngực để giữ cho ba lô chắc vào người khi di chuyển, tránh gây cản trở cho bạn hoặc kéo bạn về phía sau.
– Hạn chế cân nặng vừa phải ~7kg. Không nên trông đợi Porter mang ba lô cho mình vì Porter sẽ không đi cùng bạn, họ sẽ gùi đồ và chạy rất nhanh đến các điểm cần đến và chờ đoàn ở đó.
– Túi đồ nên có một lớp bọc ni lông chống mưa.

KHÔNG NÊN
– Mang balô quá to so với người bạn
– Quá nặng
– Mang quá nhiều quần áo và đồ ăn

Những vật dụng cần thiết nên để ngăn phụ dễ lấy.

4. Đồ ăn cung cấp năng lượng

NÊN:
– Snick Bar – Thỏi socolar rất chi là béo ngậy, ăn vào phát năng lượng lên vùn vụt
– Phomát sợi ( khô, dễ mang, dễ ăn)
– Hộp sữa tươi có đường loại bé- 2 hộp/ngày. Nên mang 4hộp cho 2 ngày đầu.
– Nước thì nên mang theo gói Arezon để pha vào nước uống. Nó hơi tởm tởm lờm lợm nhưng mà tránh mất nước và hạn chế bạn uống quá nhiều nước. (Cũng không cần uống C sủi đâu)

KHÔNG NÊN
– Không nên mang bánh kẹo vì sẽ rất khát nước
-Không nên ăn kẹo cao su vì vừa mệt ( mất sức vừa gây mất vệ sinh, nhớ là bã kẹo cao su khó phân huỷ nên các bạn nên gom vào mang xuống núi vứt vào thùng rác nhá)
– mang đồ ăn quá nhiều vì khi mệt bạn không ăn được đâu.

5. Quần áo mặc khi leo:

NÊN:
– Quần dài vừa phải, Nên mặc quần có đũng thoải mái, đầu gối thoải mái để di chuyển. Cạp quần rộng vừa, không quá chật không quá rộng.

– Nên mặc áo phông rộng vừa phải, thấm mồ hôi, các bạn gái không nên mặc áo trong quá chật. Vì khi đeo ba lô các bạn còn phải thở nữa đấy.

– Khi leo sẽ nóng, bạn chỉ cần mặc áo phông và quàng một cái khăn mỏng qua cổ ( hoặc là quàng cái tay áo khoác qua cổ) lý do không khí lạnh và khi bạn leo trèo bạn thở hồng hộc nên rất dễ viêm họng. Khi dừng lại một cái bạn nên mặc ngay áo khoác vào tránh trúng gió.

KHÔNG NÊN
– Mặc quần bò bó hay quần vải mỏng, quần cạp trễ.
– Mặc áo quá dầy và khó cởi bỏ

Chú ý khi nghỉ ngơi

Khi nghỉ VD nghỉ ăn trưa, nếu bạn mệt chợp mắt 5 – 10”””” rất tốt. Vì thế nghỉ một cái nếu bạn là người yếu hơn mọi người nên ăn khẩn trương và nằm ngủ thật nhanh.

KHi đang leo và bạn quá mệt bạn nên đi chậm lại giữ nhịp và thở vào bằng mũi thật sâu và thở ra bằng miệng. Nếu quá mệt bạn cúi người xuống chống hai tay vào đầu gối và thở sâu khoảng 5 phát.

Tuyệt đối tránh ngồi xuống nghỉ vì bạn sẽ không muốn đứng dậy đi tiếp đâu.

Khi nghỉ uống nước bạn cảm thấy rất khát nhưng chỉ nên súc miệng qua và uống 1 – 2 ngụm nhỏ. Đừng uống quá nhiều nhé nếu không bạn sẽ đổ nhiều mồ hôi và rất mệt.

ĐI ngủ buổi tối

Trước khi đi ngủ nên xoa bóp chân bạn và không đi tất cho đến khi bạn thực sự buồn ngủ thì hẵng đi tất vào. Đây là lúc chân bạn được thư giãn và hít thở cho nên bạn không nên đi tất trong suốt 4 ngày leo núi

Không uống rượu và các chất kích thích hay thức quá khuya.Buổi tối uống trà lipton + một vài lát gừng tươi + đường gluco rất ngon và tốt.

Trong chuyến đi.

a. Mua tour: không nên chọn tour quá rẻ. Khi đó, các dịch vụ kèm theo sẽ bị giảm như:

Phải tự mang vác khá nhiều ( vì không thuê đủ người khuân vác), Tốt nhất là thuê đủ người khuân vác để chúng ta chỉ tự mang max 5 Kg như nói ở trên. ( chưa kể máy ảnh, máy quay phim … )

Đồ ăn kém : sẽ không đủ sức.

Trang bị kém ( túi ngủ mỏng, lều không có chống mưa tốt ..)- những cái này nên kiểm tra kỹ trước khi đi.

Có thể bị ép lịch trình ( để giảm chi phí hướng dẫn & khuân vác ), như vậy sẽ dễ gặp khả năng là HDV ép khách đi gấp nên khách mệt và bỏ cuộc.

Tham khảo: Cty tour Tre Xanh, Đức Minh

Tip : cho HDV và người khuân vác : không có lệ nhưng có thể tip 50.000 đ / người / ngày .

Nên mua vé tàu nằm và chuẩn bị sẵn sàng để đến Sapa là leo luôn ( bắt đầu từ 9 giờ – như vậy bạn có thể tiết kiệm thời gian – tất nhiên trừ trường hợp bạn muốn thăm Sapa, nhưng như vậy tốt nhất là để đến khi về )

b. Ăn uống: Thông thường ăn sáng và ăn trưa rất nhẹ, ăn tối thì ngon và tốt. Ăn tối cũng rất sớm so với bữa ăn hàng ngày của chúng ta ( thường chỉ 6 PM là đã ăn tối ). Ăn trưa và sáng thường rất nhanh gọn để đi ( có khi chỉ được một bát mì tôm hay mấy lát bánh mì + pho mát ), trong khi đó, hai bữa ăn này khá quan trọng vì phải đi cả ngày. Như vậy, chúng ta cần chuẩn bị sẵn ruốc thịt ( 1- 2 lạng / ngày / người ) để ăn kèm trong các bữa trưa. Ăn tối cố ăn thật nhiều. Mỗi ngày nên uống 1 viên C sủi.

Nguồn: Copy của LinhEvil tại http://www8.ttvnol.com/forum/f_233/800550.ttvn

4 bình luận to “Hành trang leo Fans”

  1. khanhvl Says:

    Mình thấy đi như vầy thì rất hay, nhưng mình không đủ sức khỏe để leo núi, tiếc thật ước gì được ngắm Phanxipang từ trên cao nhỉ

  2. Hanhtrinhviet Says:

    cám ơn ban, thông tin rất hữu ích,bọn mình đang có dự định đi


Bình luận về bài viết này