Tibet-Tạp lục, mái nhà thế giới (phần 3)

Nguồn: bác Johnnie tại http://www.taybacgroup.com.vn/Default.aspx?g=posts&t=84&p=7

Máy bay hạ cánh. 15 giờ 15 phút, cửa máy bay bật mở để làn gió đầu tiên của Tibet ào thẳng vào khoang hành khách. Theo một thói quen từ thời sinh viên, trên bậc cầu thang máy bay cuối cùng, tôi hít một hơi thật dài rồi đặt bàn chân của mình trên mặt đất Tây tạng rồi ngước nhìn xung quanh. Những ngọn núi nâu vàng

ấm áp, với đỉnh phủ tuyết trắng cao vút lưng trời, dòng sông Yarlung Tsangpo chỉ cách một tầm nhìn trước mặt. Thật khó mà tả được cảm xúc của mình lúc đó. Nó vừa chơi vơi, huyền diệu mà cũng vừa xác thực, hiện hữu. Bất giác tôi tự cắn vào môi mình để biết chắc đây không phải là giấc mơ, rồi bất giác nhìn quanh, các bạn trong đoàn vẫn đang cùng đi bên tôi, tấm biển đề Gongkar Airport và dòng chữ tiếng Tạng sừng sững ngay trên đầu. Không, tôi không nằm mơ. Tây tạng, miền đất huyền thoại trong mơ từ bao năm của tôi đây rồi!

Sân bay Gongkar

Cảm giác ngay lập tức nhận thấy là mặc dù trời rất nắng, nhưng nhiệt độ trong bóng râm khá lạnh. Do vậy mọi người đều cần mặc quần áo ấm ngay, dù chưa phải dùng đến bộ đồ chịu băng tuyết mà hầu hết mọi thành viên đều mang theo. Vào những tháng cuối xuân và đến hết hè, Lhasa và các vùng phụ cận không có tuyết trên đồng bằng, mà chỉ có từ khoảng các lưng chừng núi. Một vài điều mà chúng tôi cũng làm ngay lúc đó là bôi kem chống nắng (SPF>40) và đeo kính râm UV. Thiếu hai điều này, sau ít ngày rất có thể da của bạn sẽ nứt nẻ như ruộng hạn và thị lực có thể giảm sút.

Đoàn Tibet mùa xuân tại Gongkar

Không khí quá loãng của Tibet không có khả năng ngăn bớt tia tử ngoại như không khí ở vùng thấp. Đồng hồ độ cao chỉ 3600m. Như vậy chỉ sau có gần 3 giờ đồng hồ bay, chúng tôi đã bay thẳng từ độ cao 126m của Chengdu lên thêm gần 3500m.

Chỉ số về độ cao và áp suất đo ngay khi hạ cánh
Đó là lúc 15h23 ngày 26/03/2006.

Một phản hồi to “Tibet-Tạp lục, mái nhà thế giới (phần 3)”

  1. lanhuong Says:

    Mây bác cho em hỏi mấy bác di chuyến này vào tháng mấy thế? Em đang dự định đi vào đợt tháng 2 năm sau? Đi có 2 người không biết thời gian này có hợp lý không?


Gửi phản hồi

