Nhật ký Lệ giang

Bài viết được biên tập và tổng hợp từ nhật ký và những kinh nghiệm của nhóm Lệ Giang 1 tại topic: http://www9.ttvnol.com/forum/f_233/744610/trang-1.ttvn . Thanks for your sharing.

le-giang2.jpg

Vậy là sau những biến động về lịch trình,về số lượng người tham gia 12/5/2006 9h pm Lệ giang 1 hẹn nhau ở Ga Tàu lên đường ,đến phút chót chỉ còn lại 7 người ..Mình thấy lo quá vì chị Huyền đã chính thức không đi nữa , chị cứ lần lữa mãi mới quyết định như thế làm mình hụt hẫng…..Dù sao cũng là lần đầu tiên bước chân ra khỏi nhà như thế này ,bên cạnh thực sự cũng chỉ là những người bạn mới quen….Không biết sẽ như thế nào nhỉ??mình sẽ như thế nào trong 10 ngày tới đây ,bản chất là dựa dẫm vào người khác quen rồi tự nhiên thấy hối hận …híc thôi cứ đi thôi ….
Tự tin hơn vì có em Quý ở bên cạnh,Hôm nay còn đến tận nhà đón mình ra Ga nữa chứ.Nhà mình mấy tên định đi tiễn , đã đi xuống đến sân rồi ,có Quý đón nên bảo mọi người đi uống Cà fê đi ,đừng ra Ga tầu nữa ,không muốn mọi người thấy mình Quyết định đi chơi mà lại còn hối hận ,,,nên tốt nhất là đừng tiễn đưa gì cả …Ba lô nặng quá thể ….Cũng mải suy nghĩ về những người đang chờ mình ở san Ga ,có người mới gặp lần đầu hôm Off cuối cùng ,có người còn chưa gặp…Không muốn biết mọi người thấy mình nhát chết nên cố làm ra vui vẻ lắm ..hic hic …

Anh Vũ ra ga tiễn mọi người ,Vậy là Mod ở nhà vì bị ốm ,chị Huyền cũng điện thoại nói là ra Ga tiễn và đưa máy ảnh cho mình .Để có thể chụp được nhiều ảnh hơn..Mẹ gọi Đt hỏi đã đi chưa??Mẹ rất yên tâm vì nghĩ đi cùng công ty,Mẹ còn cử cả em trai mình xuống Hn mấy ngày để xem chị sẽ đi như thế nào …Em cứ thắc mắc là sao công ty chị …đểu thế ,cho đi Trung Quốc mà còn bắt đi làm đến tận lúc đi ..Hic hic …Tại nó tin chị nó quá ,bình thường thấy chị cứng rắn nên không dám ho he gì.Sorry Mẹ ,con muốn rời xa công việc và một số thứ một thời gian thôi Mẹ …..Tự nhiên con thấy 1 năm qua nhanh quá mà con chưa làm được thêm gì cả …cứ sống trong kỷ niệm và trong sự tán dương của mọi người ….thấy xấu hổ quá.

9h30 Mọi người đã ở Ga hết rồi ,chờ mãi chị Huyền vẫn chưa đến vì đi nhầm cửa chính .Cũng nói chuyện và gặp thêm Hạnh nữa H đi chơi nhiều lại là dân Du lịch nên mình bớt lo hơn ,hơn nữa anh Hải có một phong cách khiến mình tin cậy ( chả hiểu sao lại thế mặc dù nhìn bề ngoài anh ấy nhỏ bé và trông chẳng Gấu một chút nào cả)….Híc đến giờ phải lên Tàu rồi …Ba lô nặng quá đi ….

duong-pho-le-giang.jpg

Những đường phố sau cơn mưa ướit đẫm

Cuối cùng thì trời cũng sáng,,,,5h tàu gần đến sân ga thì mọi người thức dậy,Bữa sáng đầu tiên cả nhà quyết định ăn trên tàu….đồ hộp mang đi khá nhiều nào bò hầm ,batê,ruốc ..nào bánh ,nào bò khô …hic hic nhắc lại thấy tiếc quá vì chỉ một tý nữa thôi cả cái túi đồ này sẽ về tay kẻ khác (Vụ thương đau đầu tiên của đoàn Lệ Giang 1 đấy bà kon ah.) Lúc đấy thực lòng em muốn ăn ruốc lắm rồi nhưng tại cái chun buộc chặt qúa nên mở không được ,ngại quá nên thôi …làm sau này em hối hận mãi .Rút kinh nghiệm lần sau em sẽ không thế nữa đâu ,nếu muốn ăn cái gì thì em sẽ ăn bằng được không ngại ngiếc gì hết ,còn hơn sau này phải hối hận .

Quý lười biếng không xuống khỏi giường nhưng ăn rõ tham , mấy miếng bánh mỳ liền ….

Hơn 6 h tàu đến Ga Lào cai . Thuê một cái xe điện thẳng Hà khẩu tiến ….Xe điện ngồi thật dễ chịu và thích nữa ..chỉ một chút nữa là tạm biệt VN ,bắt đầu hành trình KM-Lệ Giang-shangrila_deqin ….

Trời bắt đầu đổ mưa khi đoàn Lệ Giang 1 đến cửa khẩu Hà khẩu.Buổi sáng lượng người đổ sang Trung Quốc khá đông,đa fần dùng giấy thông hành ,có lẽ là những người sang TQ làm ăn hàng ngày.Do chưa có kinh nghiệm sang TQ nên đoàn Lệ Giang 1 hơi lúng túng trong việc làm thủ tục nhập cảnh,cụ thể là xếp hàng …….lung tung nhầm cả vào hàng của những người đi sang Trung Quốc bằng giấy thông hành.THực ra cửa dành cho người đi bằng VISA nằm ở bên tay trái và rất rộng rãi do ít người.

Công việc đầu tiên là phải uống thuốc phòng dịch tả,hic mất toi 80.000 /người .Một chén nước vàng vàng được rót ra và phải nhắm mắt uống, chẳng biết là có phòng được gì ko nữa nhưng nó rất khó nuốt dù có mùi thơm!~!!!!!!Mình thấy người sang bằng giấy thông hành chỉ nộp 10.000 để lấy một cái phiếu chứng nhận và chẳng phải uống gì cả .Nói chung sang bằng VISA thì oai ! nhưng mà thủ tục rất lâu ,không hiểu các chú hải quan soi gì mà kỹ thế >N đã sang trước từ lâu cứ bảo mọi người là dúi một ít monney cho nhanh nhưng cả đoàn cương quyết k chịu …làm hư các chú!!!!!!

Qua cửa Hải quan VN ,mưa như trút nước em Q đã nhanh nhẹn mua cho cả nhà mỗi người một cái áo mưa mỏng ( trông vậy mà tâm lý ghê ) cảm giác nhận áo mưa mà nhớ lại hồi còn đi học ,cũng có bạn nhường áo mưa cho vì thấy gày quá . và cảm giác được chia sẻ ấy làm mình thấy vui vui …..

Trung Quốc đón Lệ Giang 1 bằng 1 cơn gió to bất ngờ và mưa như trút nước ,mặc được áo mưa thật khó khăn vì gió to quá và cả bọn lao về phía trước …Tạm biệt Vn ….

Qua cửa bên Trung Quốc đoàn may mắn gặp được một bạn người Vn ,chắc làm hướng dẫn viên du lịch nên bạn ấy hướng dẫn điền giấy tờ ,cả đoàn làm rất nhanh.Thầm cảm ơn bạn gái xinh xắn đó ,Hải quan trung quốc hình như hơn đứt Việt nam ,Mình nói thế không phải vì họ đẹp trai hơn he he mà vì họ hướng dẫn bọn mình rất tận tình ,người qua khá đông và đoàn mình luôn được chuyển dịch hàng xếp để qua cửa khẩu nhanh hơn. Trong lúc xếp hàng mình đã tranh thủ cảm tình của anh Hải quan đẹp trai bằng mấy câu hỏi bằng tiếng Trung để được làm thủ tục trước cả đoàn đã qua trót lọt trừ anh C ,người đi sau cùng và chịu trách nhiệm mang đồ ăn cho đoàn. Chờ lâu hơi sốt ruột , đang mải mốt chạy ra cửa để mua thẻ DT mà không được ,quay lại đã thấy anh C đang bị kiểm tra túi sách >Híc can tội xếp tất cả đò ăn vào túi mà lại toàn đồ hộp nên khi đi qua máy soi , các chú bắt dừng lại KT…lần lượt từng món đồ hộp được phơi bầy trên bàn ..các chứ Trung Quốc thì chúi mắt vào đọc xem là món gì còn cả đoàn thì ruột đau như cắt ……..Quyết định cuối cùng là tịch thu nào Bò khô,nào batê ,nào xúc xích ,nào ruốc túm măng dê chất trên bàn một đống lớn bị các chú giữ lại trong ánh mắt tiếc nối của cả đoàn !!!!!!!! Cố nán lại xem các chú quay phim chụp ảnh và trình bày món đồ bị thu sao cho đẹp hình của các chú mà cả đoàn thở ngắn than dài ,Em Th cứ tiếc túi ruốc vàng rộm nhìn mãi không thôi he he …...

Tuy nhiên nếu các bạn phong trừ việc ăn uống bằng cách mang theo đồ hộp và ruốc thì chia nhỏ ra từng món vẫn mang được ,em Quyt cẩn thận vẫn mang sang được mấy hộp đồ mà không sao cả .Tuy nhiên theo ý kiến của đoàn Lệ giang 1 Thức ăn kông đến nỗi tồi lắm thậm chí có món rất ngon, Không biết có phải đoàn Lệ Giang 1 toàn người …phàm ăn hay không nữa he he …..

Khi mình tỏ vẻ tiếc nuối vì những món đồ bị thu <chú HQuan Trung quốc còn cười cười nói với mình rằng ở Trung quốc tất cả các món trên đều có thể mua được——->>>híc chuối cả nải !!!!!

Tiếp tục nào ,đến bến xe Hà khẩu .Bến xe nằm rất gần cửa khẩu bạn có thể đi bộ mất vài phút nhưng hôm đó mưa to nên cả đoàn thuê một chiếc xe điện hết 10 y Nếu bạn biết một chút tiếng Trung thì việc mua vé đi Konminh sẽ gặp rất nhiều thuận lợi ,cò ở bến xe khách khá đông và nếu không mua vé trong quầy bán vé mà lên thẳng xe bạn có thể tiết kiệm được khoảng 15-20y /người mà vẫn đảm bảo có chỗ ngồi phía trên của xe . cụ thể bọn mình đi Km với giá 100y /người .cũng cẩn thận chạy vào bến hỏi vé là 125y/người thì phải ( Lúc đầu cũng sợ bị dân Tàu nó lừa nên đoàn Lệ Giang 1 cẩn thận lắm ) thậm chí trưởng đoàn còn yêu cầu mình xin số Dt để nếu có bị lừa còn gọi !!!!lên xemà không có vé gì cả Nhưng đúng là chẳng cần vé mà chỉ cần 100y đã có chỗ ngồi ngon lành mà không hề bị tranh chỗ dù ghế ngồi đều có ghi số!!!!!!!!

Cung đường Hà khẩu _KunMing đi ban ngày thật là thảm hại,đường đang được sửa chữa và xấu khủng khiếp có lẽ sẽ vượt xa những gì mà mình tưởng tượng về một con đường xấu !!sóc và nhiều đoạn đi qua những chỗ rất trênh vênh, do say xe nên mình đã dán cao chống say từ hôm trước nhưng cũng không sao ngủ được vì sợ ..hic hic …Bọn mình lên xe lúc 10 h sáng Trung Quốc và hành trình Hà khẩu _ KunMing kéo dài 13 tiếng đồng hồ liên tục !!!!!!,vượt xa cả những dự định về thời gian của cả đoàn !!! có điều cần chú ý là xe không dừng lại để ăn và thế là Bánh kẹo và những gì còn lại được đoàn mình mang ra để chia sẻ >thậm chí sau này N còn “khai”rằng em đã ăn đến cả chục bánh choco pie trên đoạn đường này hi..hi….chả hiểu có đúng kô nữa …. hơn 12 h đêm đoàn Lệ Giang 1 mới đến KM trong sự lo lắng về chỗ ngủ qua đêm và cảm giác mệt mỏi tột cùng sau một ngày ngồi xe và bị sóc như rang lạc!!!!!!

Đến Côn Minh trời đã rất khuya. theo hành trình thì đoàn sẽ chọn CAMELLIA để nghỉ ,cũng đã gọi ĐT từ nhà để đặt phòng trước nhưng đến KunMing lúc này đã là khuya qúa rồi …Lúc xe vào bến nhìn qua cửa sổ mình thấy một đoàn người chạy rầm rầm ,giật mình tưởng là có chuyện gì ,hoá ra là cò bến xe ….đông chẳng khác gì bến xe Giáp bát ,họ chạy bám theo xe để tìm khách ,mình cũng hơi sợ ! Xuống xe mọi người trong đoàn bị bu lại hỏi nhưng do không hiểu gì nên họ tản ra hết ,tìm khách khác ,chắc thấy mình nói được vài từ tiếng trung nên có một chị cứ chạy theo ,Mình ngoảnh lại không thấy cả nhà đâu định cất tiếng gọi nhưng lại sợ họ biết mình là người nước ngoài lúc này thì không hay lắm ( hic cảnh giác cao độ lắm)!!! May mà gặp được anh C cũng đang lo ngơ ở đấy .Hai anh em quay lại phía bên kia thì gặp cả nhà đang chống chả với cò …..hic hic !!! việc đầu tiên mang ra bàn là không biết mình đang ở bến nào ? Vì Côn minh có đến 4 bến xe ở 4 phía thành phố ,Camellia ở đâu ?? sẽ đi taxi đến hay thế nào??? Trời khuya lắm rồi và hình như mọi người đều rất mệt mỏi …….

Nghe 1 chị cò nói là phòng trọ nhà chị ở gần ngay đây ,cứ xem qua rồi QD có nên ở không?? mình thảo luận với cả đoàn dù sao cũng muộn lắm rồi ,bỏ qua Camellia đi mà trọ gần đây để mai đi xe cho sớm ! cả nhà đồng ý đi theo chị cò về nhà ! Chị rất nhiệt tình còn xách hộ hành lý nữa ! đi bộ một đoạn rồi rẽ vào một ngõ nhỏ ,Lệ Giang 1 đã đến chỗ ở trọ !!!! Chạy lên xem phòng thấy có toilet riêng , mỗi phòng 2 giường thì cả bọn QĐ ở lại.Thảm hoạ là sau này phát hiện ra toilet của TQ có mùi đặc trưng ..hic hic…mùi kinh dị !!!Thuê với giá rẻ bất ngờ 15y/người ……

Có thể mọi người trong đoàn không được đồng ý với mình lắm về phòng trọ đó ,vừa mới ra khỏi nhà đã phải ở 1 chỗ không như mong muốn đã đọc được trên LP .Nhưng không hiểu sao lúc đấy mình hoàn toàn thoả mãn vì đã trút được gánh nặng là tối hôm đấy sẽ ngủ ở đâu? Hôm trước khi đi có tham khảo ý kiến của 1 chị bà ngoại là người Côn Minh ,chị ấy nói phải cẩn thận …mà lúc đến Km trời khuya quá rồi lại mất phương hướng nữa nên mình lo ….Giờ tìm được phòng ở rồi tuy k như ý nhưng mình thấy tạm ổn! GIờ mới biết thế nào là đói vì từ sáng đến giờ ăn uống rất linh tinh, xuất cơm đĩa ( hình như là 7 tệ ) lúc tối mình cũng k ăn được nhiều vì nhiều dầu ăn và cay xé lưỡi ( 7y được 1 bát cơm và 4 món tự chọn ,hình như anh H còn chọn phải món không giống ai ,ăn vào như là cuống cây rau diếp cá xào với mỡ ……ặc ặc ) ) anh C thì luôn miệng khen ngon lắm ,không đến nỗi !!!mà hình như ai cũng nói như thế ????? chắc cũng để động viên người khác nhưng cơm để thừa khá nhiều !!! mình cố gắng ăn nhiều cơm ….không để lấy lại sức hic híc ,,giờ về đến “nhà nghỉ” đói khủng khiếp !!!!

Đang loay hoay thì trưởng đoàn xuất hiện mang cho hai hộp mỳ tôm và một ít bánh + sữa hộp ! mừng húm ! Ng pha ngay một hộp mỳ còn mình thì làm một hơi hết một hộp sữa ..hà ..hà….
Trong suốt chuyến đi trưởng đoàn của mình luôn luôn xuất hiện đúng lúc như thế ,nhất là những lúc bọn mình đói !!! cảm ơn trưởng đoàn nhiều lắm đấy !!!

Kết thúc ngày thứ hai xa nhà

Cảm giác ngủ dậy vẫn làm cho con người ta cảm thấy tỉnh táo lạ thường.Mình đã dậy rất sớm dù hôm qua ngủ muộn . Trung Quốc lấy theo giờ Bắc kinh nên thời gian chênh lệnh nhau 1 tiếng, vì thế những bạn nào là chuyên gia ngủ muộn hoàn toàn có thể phát huy……….. thành tích đó ở Trung Quốc mà không sợ bị muộn giờ.Tuy nhiên không chỉ có mình mà tất cả mọi người trong đoàn Lệ Giang 1 đều có ý thức dậy sớm thậm chí H còn chạy xuống gõ cửa Phòng hỏi đã dậy chưa??? Chỉ có Q 小 姐(Q xieo- jie) là không tuân theo quy tắc nào cả “nàng” chê gối và chăn đệm hôi nhưng vẫn làm cho cả đoàn phải đợi dài cổ mới thấy xuất hiện với cái đầu bóng mượt ..hi hi..

Cả đoàn tiếp tục lên đường ,trước khi đi còn ăn một bữa sáng rất ngon và rẻ ,tổng cộng cả đoàn hết 17y cho rất nhiều món ngon bao gồm bánh bao.Mỳ và cả cháo trắng ăn với ruốc của trưởng đoàn ( Trưởng đoàn của mình là 1 kho thức ăn ,các chú Hải quan không làm ăn được gì với những thứ mà trưởng đoàn của tớ mang theo ,thỉnh thoảng anh lại ..Rút trong balô ra một món làm cả bọn mắt sáng như sao!!!!!!)
Đây là bữa sáng cho 7 người hết 17y híc quá ngon

buaan.jpg

Ăn sáng xong ,cảm giác thật dễ chịu.Trong lúc ăn mọi người chí choé với nhau và tranh nhau “tác nghiệp” ( tức chụp ảnh) mình thấy thân thiện với mọi người hơn,Cảm giác lúc đầu không còn nữa ,mọi người hỏi han nhau hôm qua ngủ ngon không??và tranh nhau… kể tội cái giường của mình !!bọn mình trêu nhau cứ như những người bạn thân thiết từ lâu ,Xung quanh toàn người lạ nên cảm giác gần gũi dường như chiếm trọn tâm trí mình ….

Đồ mình mang đi rất nặng,lúc ở nhà đã “giao nhiệm vụ” cho Q phải xách đồ cho mình nhưng giường như xiao-jie sang đến đây là quên mất nhiệm vụ ! nhưng Anh C luôn mang hộ đồ cho mình ,mình chẳng phải lo gì cả…..

Tối hôm qua nếu đến KM sớm bọn mình sẽ mua tàu đêm đi Đại lý nhưng vì không kịp giờ nên cả đoàn QĐ sẽ đi thẳng đến Lệ giang,ai cũng ngán ngẩm vì quãng đường tương đối dài nhưng thực sự bọn mình đã lo hão ,,,,Đường tứ KM đi Đại lý và lệ giang rất tốt nên khoảng cách tuy xa mà gần ,mọi người cứ yên tâm nhé!!!

Lại gặp cò khi bọn mình mới bước đi được vài bước tuy nhiên cò ở Trung Quốc…..lich sự hơn VN,Họ chỉ mời chứ không lôi kéo và luôn dành sự Quyết định cho mình…NGười Trung Quốc bọn mình gặp trên chuyến đi cũng có cảm giác rất thật thà ,lúc rời quán ăn sáng đoàn đã bỏ quên 1 túi đồ và đã được 1 người Trung Quốc chạy theo nhắc quay lại lấy!!!ôi la la …. tốt bụng quá!

Ra bến xe, mọi người đã gặp được một lời mời từ 1 chiếc xe 24 chỗ ,họ dành 7 ghế trên cùng cho đoàn (hi hi thực ra là đang đón khách lại gặp ngay đoàn mình) mấy bác giai cứ lo ngại là xe chật và cứ muốn mua vé xe công nhưng sau một hồi ngó nghiêng đã QĐ lại đi xe của cò….…Mặc cả cho quãng đường từ Km đến Lệ giang là 120 tệ.Anh C cứ sợ bị hớ ,phải lôi ngay lịch trình ra so sánh giá vé dự định…hi hi..lời đến 15y/người…..

Như đã nói ,tuyến đường KunMing-Lệ Giang rất tốt và việc ngồi trên xe không lấy đi nhiều sức lực của cả đoàn , Điều hay nhất là xe chạy thẳng Lệ giang nhưng lại chạy qua cổng thành Đại lý ( có đổi xe ở đây nhưng k phải thêm tiền) thế là ước mơ về Đại lý lại hiện lên trong ống kính tác nghiệp của các anh trong đoàn Lệ Giang 1 thậm chí xe còn chạy qua cả tam tháp nữa …Tranh thủ lái xe nhảy ra khỏi xe .cả đoàn cũng tranh nhau nhẩy xuống chụp ảnh đánh dấu hành trình của mình!!!!!! Tuy nhiên xe chạy từ 8h30 sáng đến khoảng 3h chiêuthì đến Lệ giang và cũng không nghỉ ăn trưa hu hu ,,,,cả đoàn lại phải ăn bánh và những đồ ăn linh tinh khác!!! việc đi vệ sinh cũng khá khẩm hơn nhiều,….Theo mình thì khi xe dừng lại ở những cây xăng ,bạn nên tranh thủ giải quyết vấn đề tế nhị kia vì dẫu sao ở những chỗ đấy cũng …PRO hơn nhiều ..he he..

Khoảng hơn 3 h chiều Lệ Giang 1 thực sự đặt chân đến Lệ giang,đến vùng đất mà bấy lâu nay háo hức chuẩn bị ,chỉ có điều trời vẫn mưa không ngớt .Tuy nhiên điều đó không làm giảm đi sự phấn trấn của đoàn ……

Nói nhiều về lệ giang có lẽ là thừa bởi Lệ giang với những mái ngói đã đi vào lịch sử, những con đường lát đá sạch bong, những dòng suối chảy uốn lượn qua những dãy nhà với những đàn cá tung tăng lượn luôn để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách…Nhìn ngắm Lệ giang chưa đủ mà cần phải cảm nhận ,phải hoà vào dòng người trên những con phố cổ Lệ giang, đắm mình trong không khí buổi tối của đèn lồng,của những câu hát đối với không khí náo nhiệt như vũ hội ban đêm hai bên bờ sông ,hò hét ya xo-ya xo-ya ya xo ( em cũng chẳng hiểu câu này có nghĩa gì ah nhưng vẫn cứ hét ) mỗi khi có một đội hát đối vừa hát dứt câu !!!hay chui vao một góc khuất nào đó của Lệ giang để cảm nhận cái yên tĩnh vốn không bao giờ có ở những khu đô thị.
Lệ giang là như thế ồn ào nhưng sâu lắng , khó quên.

Xin hãy một lần đến lệ giang để tự cảm nhận về khu phố cổ đặc biệt này .em chỉ có thể chia xẻ một số hình ảnh như thế này thôi

pho_legiang1.jpg

pho_legiang2.jpg

suong_legiang.jpg

Lại kể tiếp về đoàn Lệ Giang 1 ,khi vừa chân ướt chân ráo xuống xe ,chưa định hình nổi sẽ đi vào lệ giang như thế nào….

Lệ giang chia làm hai khu ,old town và new town,khu phố mới phát triển hiện đại với những cửa hàng sáng choang không thua kém đô thị là mấy…Từ bến xe đi qua đường một đoạn bạn đã bắt đầu đi vào khu phố cổ.Lần này Lệ giang 1 thật sự may mắn vì gắp được một …….cò xịn và hình như rất chuyên nghiệp.
Với tiếng trung ..khiêm tốn đủ để Hót với cò ,mình cứ vừa đi vừa nói chuyện với chị ấy (Tạm gọi là chị hai) ,cả đoàn thì đang mải ngắm LP ……híc …..nghiên cứu kỹ quá mà chưa có lúc nào sử dụng nên sốt ruột

Lần này mình cứ cương quyết với chị hai Lệ giang là đã đặt phòng ở YOUTH HOUSE rồi ( sợ lại rơi vào cái nhà như ở Konminh thì khốn ) nhưng chị hai vẫn nhẫn nại mời về thăm nhà ,bọn mình nhất định không và chúi mũi vào bản đồ tìm mấy cái địa chỉ tin cậy ,chắc trông lúng túng quá nên chị hai bảo chị biết cái nhà trọ này đấy ,để chị dẫn đi , trên đường cứ ghé qua nhà chị rồi so sánh và quyết định…cả đoàn vui vẻ vì có người dẫn đường định bụng nếu chị dẫn đến nơi sẽ BOA 10y he he (lịch sự gớm)))
Bắt đầu vào phố cổ ,mặc dù vừa trải qua một chặng đường khá dài và hành lý đang è trên vai, nhưng những con mắt vẫn không ngừng liếc ngang liếc dọc..Lệ giang là đây ,hiện ra trước mắt chứ không phải trong mơ ,lại nhớ đến câu nói của Q mà muốn hét lên ” Lệ giang ơi …anh đến với em đây “…. ặc… ặc

Đi qua nhà của Chị hai mình bảo mọi người hạ hành lý ở ngoài còn mình với anh Hải anh Cường vào thám thính trước ..Nhà nằm không cách xa trung tâm Lệ giang là mấy ,đi qua một cái cầu bắc qua con suối nhỏ có đàn cá lượn tung tăng ( nhà nào ở Lệ giang cũng thế mà )))).
Nhà trọ cũng là một trong những căn nhà cổ của Lệ giang ,kiểu cổ có 4 mặt nhà quay vào 1 cái sân ,Phòng sạch sẽ tuy hơi nhỏ ,có nhà vệ sinh riêng biệt và nước nóng đầy đủ. Nhưng với bản chất bướng bỉnh vốn có mình chê ỏng chê eo

Chị hai nói không sao,bây giờ sẽ dẫn mình đi những cái địa chỉ ghi trong LP mà mình có ,chỉ đi một đoạn mình đã đi qua hầu hết các nhà ghi trong LP ,nhà nào cũng xông vào hỏi cứ như là sẽ xách hành lý đến ở đến nơi nhưng nhà thì hết phòng , nhà thì đắt lòi …nhà thì phải dùng nhà vệ sinh chung…H nói đi du lịch bui chỉ cần chỗ ngủ ấm áp nhưng nhà vệ sinh cần phải “lịch sự và đâyy đủ” thế nên bọn mình quyết định…ở nhà chị hai….hi hi ..vừa rẻ vừa đẹp 20y/người có chết người ta không chứ và đây là chỗ ở ưng ý nhất của đoàn Lệ Giang 1

P/s Kén cá chọn canh cũng không tốt các bạn ạh,cũng không nên phụ thuộc quá vào LP chỉ cần bạn kiên nhẫn một chút bạn có thể tìm thấy ở Lệ Giang có vô số chỗ để ở hơn hẳn những cái địa chỉ đã được nhiều người biết đến.Hầu như mỗi con ngõ nhỏ của Lệ giang đều chứa đựng những điều bất ngờ như thế ,không tin bạn cứ thử xem

legiang_trencao.jpg

dem_legiang.jpg

girl_le_giang.jpg

Có được nhà nghỉ rồi ,cả đoàn bắt đầu bàn đến chuyện ăn uống cho bõ mấy ngày rong ruổi trên đường.Đến Lệ giang thì nên ăn gì??? tranh cãi rồi cũng quyết định cứ làm một bữa cơm thịnh soạn đã rồi tính sau.Vậy là chẳng cần suy nghĩ nhiều, Lệ Giang 1 vào một quán hàng khá là đẹp mắt….

Đên khâu chọn món …..mới khó khăn làm sao MENU toàn bằng tiếng Tàu mà đoàn chẳng ai giỏi thứ tiếng này cả hơn nữa món ăn luôn được đặt những cái tên rất hoa lệ ,có đọc lên thì cả tiếng sau cũng chẳng hình dung ra là món gì .

Sau một hồi aqbcdxydánh vần bằng tất cả những gì có thể Trưởng đoàn quay sang ..phó thác “nhiệm vụ” đó cho mình ….

Giá mà biết trước như thế này chắc em sẽ chăm học hơn cả đoàn ah..hi hi ..nhìn vào đó em cũng tắc tỵ chỉ phân biệt được đâu là cơm ,đâu là rau,đâu là thịt còn trong đấy có các lại abcd gì thi em cũng chịu .Vận dụng hết những gì đã được ăn và từ sự gợi ý của cô phục vụ em đưa ra một thực đơn cũng …lủng củng chẳng kém gì thứ tiếng xủng ..xoảng của họ!!!!
Chỉ nhớ là anh Cường lúc nào cũng oder món cá nướng và em đã từng ăn canh gà Trung Quốc rất ngon nên lấy hai món đó làm chính còn lại gọi thêm dăm ba món địa phương nữa mà lòng thầm mong lúc họ bưng ra mình đừng ..Ngất trên cành quất là được..hi hii…
Cá nướng đây!!!

canuong_leginag.jpg

Cao hứng mấy anh giai của Lệ Giang 1 còn yêu cầu có rượu chẹp chẹp..người đẹp vây quanh,phong cảnh hữu tình không có rượu có mà phí!!!!
Thức ăn hôm đấy ngon nhưng mà quá đắt (400y ) cho nên sau khi thanh toán xong thì các món ăn hình như trở nên ,,,chẳng ngon tý nào hì hì……

Tuy nhiên lệ giang có rất nhiều chỗ có thể ăn rẻ mà thực sự ngon như quãng phố nướng từ quảng trường chính xuôi xuống một đoạn,bạn cứ yên tâm gọi một nồi lẩu bò yac một lại bò đặc trưng của vùng shangrila ( cực ngon)và cả chục món rau,củ kèm theo cũng chỉ khoảng hơn 100y thôi ( cho 7 người) ,thế nên bữa ăn thịnh soạn đầu tiên của đoàn …hic…nghĩ vẫn còn tiếc!!!!

Cá nướng ăn rất ngon và cả rượu ngày hôm đấy nữa ..chẹp ..thơm và rất thuần khiết !!! dù mình thuộc dạng uống nửa hớp vào đã có duyên ( theo lời của anh Hải ) nhưng cũng muốn uống thêm một ngụm nữa,


4 phản hồi to “Nhật ký Lệ giang”

  1. Dorothy Says:

    Mình thích Lệ Giang từ lúc xem trên TV chương trình du lịch Trung Hoa,nhưng thật sự thì lúc đó không biết đó là Lệ Giang.Tình cờ vào tìm kiếm những kinh nghiệm du lịch thì lại phát hiện ra nơi mình thích có tên Lệ Giang hichic
    Mình cũng muốn đi du lịch LG.Đi một mình thì cũng hơi sợ,đi nhìu mình còn sợ hơn.
    Các bạn đã đi rồi thấy có an toàn không?Mình có thể đi một mình không?Mình ở Tp HCM nên chắc không thể đi đến Lào Cai được (xa quá) và đi bằng đường bộ thì mất thời gian quá,với lại mình chỉ muốn đến Lệ Giang ở 3,4 ngày gì đó.chứ không muốn tham quan lân cận (Chỉ thích phố cổ LG thui)
    Vậy có thể chỉ cho mình cách đi từ TPHCM đến LG được không?nếu được thì tháng 12 mình sẽ đi (mùa đông thì có tuyết mà đúng không ?? :))
    thanks for share!!
    thân

  2. jebloc Says:

    Đừng sợ hãi thế, đi một mình rất thú vị và đi nhiều mình còn hay hơn. Chỉ cần chuẩn bị tốt và tìm hiểu kỹ về nơi mình đến, mọi chuyện sẽ rất đơn giản.

    Từ HCM tới Kunming-Thủ phủ của tỉnh Vân Nam có các chuyến bay thẳng của China Eastern Airlines. Bạn có thể liên hệ với các phòng vé để biết thêm chi tiết.

  3. Lệ Giang - những thông tin cơ bản « Je Travel - Blog Du lịch bụi Says:

    […] đi LàoRủ rê-lôi kéoThủ tục đi máy bayCon gái-một mình với 12 ngày đi LàoNhật ký Lệ giangLào: tổng hợp ăn ở đi […]

  4. meomap Says:

    Cho em hỏi chị tí nhé…hic tháng 1, khoang 16 tây em đi Côn minh có việc ở 7 ngày , sau đó chắc em ở lại 5-6 ngày để du lich xung quanh Lệ Giang, Shangri la….còn chỗ nào vòng vòng gan Côn Minh, giới thiệu giúp em??
    Em ở Tp Hcm bay ra HN, rùi mua vé di Lào cai, phải mua vé xe lửa trước bao lâu ạh??(em di khoang 15-16/1/09), rồi từ Lao Cai mua vé bus đi Côn Minh có dễ ko ạh? Em đi thân gái có 1 mình từ Ha nội, thế nên lo lắng ko ah.?? chi di rồi, khuyên em chút, đi 1 mình có nguy hiểm gì ko ah? ở TQ đi Lệ Giang, Shangri la chắc e cung đi một mình….hic hic
    Nếu di bắng máy bay thì chát wá ah??, nhưng an tòan hơn, den Con Minh bạn e sẽ ra đón…


Gửi phản hồi

